LOGO DF Prochair
Search

“ทรัมป์” ออกจากรพ.แล้ว หลังติดโควิด-19 แม้แพทย์ยืนยันยังไม่หายขาด

แชร์
WORLD

“ทรัมป์” ออกจากรพ.แล้ว หลังติดโควิด-19 แม้แพทย์ยืนยันยังไม่หายขาด

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางออกจากโรงพยาบาลทหาร วอลเตอร์ รีด (Walter Reed) ในเวลา 18.40 น. วันจันทร์ ตามเวลาในกรุงวอชิงตัน หลังจากเข้าพักรักษาอาการโควิด-19 ตั้งแต่วันศุกร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ตนและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ ติดเชื้อโคโรนาไวรัส ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด ในวันเดียวกัน

และในช่วงบ่ายวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น)ผู้ นำสหรัฐฯ ทวีตว่า “กำลังจะออกจากโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด วันนี้เวลา 18.30 น. รู้สึกดีจริงๆ ! อย่ากลัวโควิด อย่าให้มันมาควบคุมชีวิตคุณ ภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ เราได้พัฒนายาและความรู้ที่ยิ่งใหญ่ รู้สึกดียิ่งกว่าที่เคยเป็นเมื่อ 20 ปีก่อนเสียอีก!”
https://twitter.com/realDonaldTrump/status/1313186529058136070?s=20

ทางด้านแพทย์ประจำทำเนียบขาว นายแพทย์ฌอน คอนลีย์ แถลงข่าวหน้าโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ว่า ปธน.ทรัมป์ วัย 74 ปี มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อกำหนดที่ให้ผู้ป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ และแม้ผู้นำสหรัฐฯ ยังไม่หายขาดจากโควิด-19 แต่ก็สามารถกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านต่อได้

ข้อกำหนดดังกล่าวรวมถึงการไม่มีไข้ในช่วง 72 ชั่วโมง ที่ผ่านมา และระดับอ็อกซิเจนในเลือดอยู่ในระดับปกติ

นายแพทย์คอนลีย์ กล่าวด้วยว่า เมื่อกลับไปพักที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีทรัมป์จะได้รับการดูแลทางการแพทย์ในระดับโลก ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อวันอาทิตย์ คณะแพทย์ผู้ให้การรักษาประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีระดับการอิ่มตัวของอ็อกซิเจนในเลือดลดลงสองครั้ง และได้รับการรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ประเภท เดซามีธาโซน (Dexamethasone) ซึ่งปกติไม่ได้ใช้กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่ร้ายแรง รวมทั้งยาต้านไวรัส เรมเดซีเวียร์ (Remdesivir)

ถึงกระนั้น มีคำถามสำคัญหลายอย่างที่ยังไม่ได้รับคำตอบ เช่น เชื้อไวรัสได้ทำลายปอดส่วนใดส่วนหนึ่งของประธานาธิบดีทรัมป์หรือไม่

VIA SANOOK
ภาพ : NICHOLAS KAMM / AFP

ยอดนิยม

สาขาโชว์รูม